Registry là gì ?

  • Hệ điều hành Windows từ thế hệ 32-bit (tức từ Windows 95) trở đi bắt đầu xài Registry (đăng ký). Đó là một nơi lưu giữ các thông tin như hệ thống có các phần cứng gì, các tùy chọn hệ thống nào đã được chọn, bộ nhớ máy tính cấu hình ra sao, các chương trình ứng dụng nào có mặt khi hệ điều hành khởi động…
  • Có thể nói cho nó dễ hiểu là Registry có chức năng tương tự như các file INI (khởi tạo) và các file cấu hình được dùng trong các hệ điều hành Windows trước đó (dựa trên nền DOS). Khi chuyển sang nền tảng 32-bit, Microsoft dùng Registry để thay thế cho các file cấu hình đó. Tuy nhiên, cho đến nay, Windows vẫn tiếp tục hỗ trợ các file INI nhằm tương thích với các ứng dụng 16-bit vốn được viết cho các hệ thống trước đây mà nay vẫn còn xài được.

  • Mỗi khi bạn cài đặt hay tháo gỡ một chương trình ứng dụng nào đó, Registry lại được cập nhật để bổ sung các tham số tương ứng với ứng dụng đó. Người sử dụng có thể tinh chỉnh Registry bằng các công cụ trong Control Panel (như TweakUI) hay các công cụ của các hãng khác. Nếu có kinh nghiệm và trình độ đủ xài, người sử dụng có thể biên tập Registry bằng trình Registry Editor (gọi lên bằng cách gõ từ khóa regedit trong Start> Run). Chỉ có điều cần lưu ý: Registry là khu vực cực kỳ nhạy cảm, mó máy mọ mạy láng cháng là có thể làm tiêu tùng cả hệ thống.

0 nhận xét: