Google có nên kinh doanh “dế”?

Một số chuyên gia trong lĩnh vực di động đã cho rằng nếu Google tham gia thị trường thiết bị di động, đó sẽ là một bước đi “dại dột” của họ.

Theo ý kiến của Michael Arrington, người sáng lập website công nghệ nổi tiếng TechCrunch, chẳng có lý do đáng thuyết phục nào có thể giải thích được hành động cạnh tranh, đối đầu trực tiếp của Google với các nhà sản xuất điện thoại di động hiện nay bởi trước hết, việc Superphone ra đời có thể sẽ giết chết Android - hệ điều hành đang nổi của chính họ và quan trọng hơn cả, Google vẫn có thể đạt được mọi mục đích của mình thông qua việc trợ giúp các hãng di động làm tốt công việc của họ.


Hình ảnh được cho là mẫu di động của Google sắp ra mắt.

Theo Arrington, mô hình kinh doanh của Google không đòi hỏi hãng phải gia nhập thị trường thiết bị trừ phi họ quyết định từ bỏ mô hình hãng dịch vụ. Tại sao Google phải cố công kiếm tiền từ một thị trường “khô cằn” như phần cứng trong khi họ đang có mảnh đất rất màu mỡ là thị trường dịch vụ CNTT?

Thứ hai, nếu kinh doanh điện thoại di động, Google sẽ bị các hãng thiết bị khác xa lánh trừ phi Google dám chắc chắn rằng họ sẽ trở thành ông vua của thị trường này trong thời gian ngắn như họ đã thành công với mảng tìm kiếm. Không còn ai sử dụng Android, Google sẽ lâm vào cảnh “đơn thương độc mã” và dễ dàng bị nhấn chìm trên thị trường.

Thứ ba, hiện tại Google đã có một tầm ảnh hưởng khá lớn đến mảng phần cứng. Họ chỉ cần sử dụng các phần mềm của mình để buộc các hãng phần cứng phải thay đổi theo yêu cầu và đó cũng chính là lý do tại sao Google sẽ chẳng dại gì chọn con đường khó khăn cho cùng một mục tiêu.

0 nhận xét: