Google tiết lộ thông tin Chrome OS với báo giới

Hôm qua, ngày 19/11, lần đầu tiên Google đã tổ chức buổi họp báo với phóng viên để cung cấp một số thông tin về hệ điều hành Chrome đang được người dùng chú ý.

Buổi họp báo được tổ chức tại Mountain View, bang Califonia với sự hiện diện của ba nhà quản lý cấp cao của Google, gồm: Sergey Brin (đồng sáng lập Google), Matt Papakipos (giám đốc công nghệ), và Sundar Pichai (phó giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm).

Mở đầu buổi họp báo, Sundar Pichai đã cung cấp một số thông tin chính về hệ điều hành Chrome, trong đó một số dự đoán được làm sáng tỏ khi những bí mật về hệ điều hành này được tiết lộ.

Pichai nói rằng “Trong ngày hôm nay mã của Chrome sẽ được công bố.” Thực ra, trước khi diễn ra buổi họp báo, trên một blog không chính thức của Google đã cho biết mã nguồn của hệ điều hành Chrome đã được hoàn thiện.

Điểm tương đồng giữa Chrome OS và Chrome

Để giải thích lý do Google quyết định bắt tay vào dự án phát triển hệ điều hành Chrome, Pichai đã đưa dự án này vào ngữ cảnh của ứng dụng trình duyệt Web Chrome, đang được hơn 40 triệu người dùng lựa chọn. Hiện ứng dụng trình duyệt này mới chỉ có bản dành cho hệ điều hành Windows, dự kiến phiên bản dành cho Mac và Linux sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Pichai nói “Phiên bản dành cho Mac sắp được hoàn thành.”

Ngoài phiên bản mới dành cho hệ điều hành Mac OS X và Linux, Google cũng chuẩn bị phát hành những thành phần mở rộng cho Chrome như những gì mà Firefox và Internet hiện có. Tuy nhiên các phần mở rộng của Chrome sẽ được ứng dụng này tự động cập nhật, giúp các phần mở rộng vẫn có thể làm việc khi Chrome được cập nhật, đây là một vấn đề mà người dùng trình duyệt đang gặp phải.

HTML5 sẽ là driver chủ chốt trong chiến lược Chrome OS của Google. Pichai nói “Tất cả chúng tôi thường chạy những game nặng trên PC. Chúng tôi muốn có thể vận hành loại Game tương tự trên ứng dụng trình duyệt.” Một chức năng quan trong của HTML5 đó là nó cho phép các ứng dụng Web sử dụng bộ vi xử lý của PC và các tài nguyên phần cứng khác để xử lý đồ họa 3D, video và audio ngay trên PC, đồng thời sử dụng cả vùng lưu trữ cục bộ. Google hiện đang cộng tác với nhiều nhà cung cấp ứng dụng trình duyệt khác để tăng cường khả năng hỗ trợ cho HTML5.

Hệ điều hành Chrome

Theo Pichai, một trong những điểm mạnh của hệ điều hành Chrome là tốc độ. Pichai đã nhắc lại dự định của Google là giúp máy tính hoạt động giống như chiếc vô tuyến cả về sự đơn giản và tốc độ. Pichai nói “Các bạn sẽ muốn nó giống như một chiếc TV kể từ lúc nhấn nút khởi động. Tốc độ của ứng dụng trình duyệt Chrome còn nhanh hơn nữa khi chạy trên hệ điều hành Chrome.” Điều này có nghĩa là Google muốn phát triển một thiết bị khởi động ngay lập tức cho phép người dùng truy cập Web với thời gian khởi động của TV. Nhưng điều này cũng có nghĩa là Google phải tạo ra một hệ điều hành nhẹ hơn, yêu cầu sử dụng ít phần cứng và tích hợp một số tiến trình cơ sở ăn nhập với tài nguyên hệ thống.

Hiện tại đối tượng mà Chrome OS hướng tới là dòng máy netbook và thiết bị di động đang được ưa chuộng. Sự hội tụ của các thiết bị máy tính di động là một thị trường tiềm năng của Google, trong đó hệ điều hành “nhẹ tựa đám mây” này có thể mang lại cho người dùng sự đơn giản và tốc độ của chiếc điện thoại và sức mạnh của máy laptop.

Khi demo Chrome OS, Pichai đã sử dụng một máy netbook Eee PC để trình chiếu bài thuyết trình qua Google Docs Spreadsheets như một minh chứng.

Đúng như dự đoán, giao diện của Chrome không khác biệt nhiều so với ứng dụng trình duyệt Chrome. Pichai đã chỉ ra một số tính năng của hệ điều hành này, “Trong Chrome OS, mọi ứng dụng đều là ứng dụng Web. Người dùng sẽ không phải cài đặt bất kì ứng dụng nào, không phải quản lý phần mềm, tóm lại không phải thực hiện bất cứ tác vụ nào.”

Giao diện của Chrome kết hợp ba kiểu khung nhìn: cửa sổ, tab và bảng. Tuy nhiên, Pichai cho biết thêm trong năm tới giao diện này sẽ có chút thay đổi khi nhóm mã nguồn mở cung cấp code mới cho Chrome OS.

Ứng dụng, cơ bản là những trang Web, sẽ hiển thị trong các tab giống như các ứng dụng trình duyệt hiện nay. Trong Chrome OS sẽ có hai loại tab, gồm tab trang và tab ứng dụng. Tab ứng dụng giúp người dùng truy cập nhanh hơn vào các ứng dụng Web thường được sử dụng, và mọi trang có thể được đưa vào tab ứng dụng chỉ bằng một cú click chuột. Các tab ứng dụng sẽ hiển thị bên trái của thanh Tabs, trong khi đó những tab trang thông thường sẽ hoạt động như trong các ứng dụng trình duyệt hiện nay.

Tab sẽ xuất hiện trong các cửa sổ, những cửa sổ trong Chrome OS rất giống với vùng làm việc ảo kiểu Linux. Chúng ta có thể kéo, thả trang và và tab ứng dụng từ cửa sổ này sang cửa sổ khác để nhóm chúng theo bố cục mong muốn.

Khung nhìn cuối cùng là bảng, một cửa sổ chứa nhiều loại ứng dụng. Để minh họa tính năng này, Pichai đã mở hai ứng dụng Contacts và Notepad, được tích hợp trong Chrome OS, trong bảng trong vùng phía dưới bên phải của màn hình. Khung nhìn này cho phép người dùng tương tác với những dữ liệu file hay Web trong khi đang làm việc với trang hay ứng dụng khác trong cửa sổ chính. Dữ liệu kết xuất trong bảng ứng dụng luôn được chia sẽ với các ứng dụng Google còn lại. Pichai minh họa bằng một đoạn văn bản mẫu được nhập vào bảng Notepad, sau đó nó lập tức được mở trong Google Docs.

Một số chức năng khác của bảng bao gồm tìm kiếm và chơi nhạc và video trong một khung nhìn nhỏ trong khi trình duyệt Web. Như khi làm việc với tài liệu, những bảng này có thể được mở trong chế độ tab hay toàn màn hình.

Chrome OS sẽ hỗ trợ nhiều công cụ Flash. Để khẳng định điều này Pichai đã kết nối một ổ USB vào máy tính, sau đó Chrome OS mở một tab hiển thị một bảng tính được lưu trữ trên ổ USB này. Pichai hài hước nói “Điều này có nghĩa là Microsoft đã phát hành một ứng dụng triệt tiêu cho Chrome OS, Microsoft Live, vì một Microsoft Office Live đã mở bảng tính này trong ứng dụng trình duyệt của Chrome OS."

Tính năng bảo mật của Chrome OS

Một tính năng đáng chú ý của Chrome OS là bảo mật. Không giống như mẫu PC thông thường, trong đó các ứng dụng vận hành ngay trên ổ đĩa và dữ liệu người dùng cũng được lưu trữ cục bộ trên ổ đĩa, Chrome OS sẽ không cho phép cài đặt cục bộ ứng dụng hay hiệu chỉnh hệ điều hành. Thay vào đó, nó sẽ tự động kết nối mọi dữ liệu người dùng, có nghĩa là Chrome OS sẽ luôn tự động thực hiện cập nhật.

Dữ liệu người dùng trên mọi thiết bị Chrome sẽ được mã hóa nhằm bảo vệ người dùng trong trường hợp thiết bị đó bị thất lạc hay bị đánh cắp. Matt Papakipos nói “Nếu tôi mất máy tính sử dụng Chrome OS, tôi có thể mua một máy mới và backup mọi thứ vào hệ thống mới này rất nhanh chóng qua công cụ backup rất nhẹ đã được tự động hóa.”

Chrome OS sử dụng firmware riêng, một nhân nhỏ được tối ưu để vận hành trên một vài thiết bị tham chiếu và ứng dụng trình duyệt Chrome. Vì chỉ có một số thiết bị phần cứng được hỗ trợ, nên Chrome OS không tích hợp hỗ trợ thiết bị cơ sở không cần thiết. Điều này giúp hệ điều hành không mất thời gian vào việc tìm kiếm các thiết bị không xuất hiện trên hệ thống (như ổ đĩa mềm), hiện đang là một vấn đề với hệ điều hành Windows và các hệ điều hành khác.

Ngoài ra tiến trình khởi động cũng được tăng cường bảo mật. Tiến trình này sử dụng các key mã hóa cho mỗi đọan code, do đó hệ thống có thể kiểm tra tính hiệu lực của các module trong hệ điều hành trước khi chạy. Trong trường hợp một số đoạn mã không được kiểm tra, do lỗi hay malware, thì hệ thống sẽ tự vận hành tiến trình khôi phục tự động để sửa lỗi bằng cách tải lại phiên bản Chrome phù hợp sau đó thiết lập lại hệ điều hành.

Như một biện pháp bảo mật bổ sung, phân vùng gốc của ổ cứng được cài đặt ở chế độ read-only (chỉ đọc) để ngăn chặn ứng dụng thay đổi mã chính.

Chiến lược kinh doanh Chrome OS của Google

Chrome OS sẽ vận hành trên những thiết bị phần cứng được các OEM (nhà cung cấp thiết bị cơ sở) cung cấp. Google đang cộng tác trực tiếp với các nhà sản xuất để xác định những thiết bị phần cứng được hỗ trợ. Rõ ràng ổ cứng sẽ không nằm trong danh sách được hỗ trợ. Mặc dù đây là hệ điều hành mã nguồn mở, nhưng người dùng sẽ không thể tải và cài đặt trên mọi thiết bị hiện có. Thay vào đó, cần phải vận hành nó trên những thiết bị phần cứng cụ thể được Chrome OS hỗ trợ.

Pichai nói rằng các nhà phát triển sẽ sớm cung cấp danh sách các thiết bị có thể hỗ trợ cho Chrome OS, và những thay đổi cần thực hiện trên những thiết bị này để Chrome OS có thể vận hành.

Google hi vọng vào thời điểm này năm tới một vài thiết bị sẽ được phân phối tại các kênh bán lẻ khi mùa mua sắm bắt đầu.




0 nhận xét: